You are currently viewing กู้เงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ดีไหม? เมื่อไหร่ควรกู้

เมื่อพูดถึงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในบ้าน เราก็คงจะนึกถึงบรรดาเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านกันใช่ไหมคะ ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อด้วยเงินสดอย่างเดียวแล้ว แต่ใช้การผ่อนชำระแทน ซึ่งในบางเจ้าก็ให้ดอกเบี้ย 0% ยิ่งทำให้ซื้อของได้ง่ายขึ้น ไม่จำเป็นต้องเสียเงินก้อนไปในทันที ค่อย ๆ ทยอยผ่อนไปทีละนิด จนครบจำนวน

แต่สำหรับใครที่ไม่เคยผ่อนของเลย อาจจะกำลังลังเลว่าควรจะกู้เงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าดีไหม แล้วเมื่อไหร่ถึงควรกู้กันล่ะ

สิ่งที่เราควรรู้ก่อนกู้เงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า

หลายครั้งที่เรามักหลงกับโปรโมชั่นต่าง ๆ แม้ว่าบางเจ้าจะให้ดอกเบี้ยเพียง 0% แต่ไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้องซื้อทุกอย่างนะคะ สิ่งสำคัญคือก่อนกู้เงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า คุณจะต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ก่อนว่า สิ่งนี้จำเป็นมากน้อยแค่ไหน พยายามชั่งน้ำหนักความจำเป็นเยอะ ๆ และที่สำคัญกว่านั้นคือ อย่าลืมที่จะเช็กสุขภาพการเงินของตัวเองด้วย ถึงจะกู้เงินซื้อก็ตาม แต่นี่คือการนำเอาเงินในอนาคตมาใช้ เมื่อครบกำหนดก็ต้องชำระหนี้ในเงินที่ยืมมาใช้นั่นเอง

เพราะฉะนั้น พยายามอย่าซื้ออะไรที่เกินตัวเกินไป คุณจะต้องรู้ตัวเองด้วยว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่คุณกำลังจะซื้อไป คุณมีความสามารถพอที่จะชำระหนี้หลังจากนี้หรือไม่ ถ้าคำตอบคือ ไม่ ขอให้คุณพับความต้องการนี้ไปก่อนเลยค่ะ ให้คุณเลือกกู้เงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่ากับที่คุณจะจ่ายผ่อนชำระไหว การกู้เงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นการชำระหนี้ในระยะสั้นก็จริง แต่ถ้าคุณไม่ยับยั้งกิเลสของตัวเอง นั่นอาจจะส่งผลเสียกับคุณในระยะยาวก็ได้ค่ะ

เมื่อไหร่ควรกู้เงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน

สืบเนื่องจากหัวข้อก่อน ที่เราบอกว่าคุณควรกู้เงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น สำหรับคำถามที่ว่าเมื่อไหร่ล่ะ ถึงควรกู้เงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า คำถามนี้ไม่มีคำตอบที่ตายตัวค่ะ เพราะสิ่งสำคัญขึ้นอยู่กับความจำเป็นของแต่ละคน คุณควรรู้จักชั่งน้ำหนักให้ได้ว่าสิ่งที่คุณต้องการซื้อ จำเป็นมากน้อยแค่ไหน ถ้ายังไม่ซื้อตอนนี้ จะโอเคหรือไม่ อย่าซื้อเพียงเพราะอยากได้เพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ ให้ดูสภาพคล่องทางการเงินของคุณด้วยค่ะ ถ้าคุณพิจารณาแล้วว่าควรจะต้องซื้อ ก็มาดูต่อกันว่าสภาพคล่องทางการเงินตอนนี้เป็นอย่างไร ฝืดเคืองมากน้อยเพียงใด ถ้ากู้เงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นนั้นไปแล้ว คุณมั่นใจหรือเปล่าว่าคุณจะสามารถชำระหนี้ได้ตามที่ธนาคารกำหนด หรืออีกเหตุผลหนึ่ง เช็กสภาพคล่องการเงินแล้วไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงินสดได้ การกู้เงินซื้อเคร่องใช้ไฟฟ้าก็เป็นทางออกที่ดีค่ะ

กู้เงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ามีแบบไหนบ้าง

เมื่อเราตัดสินใจและพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว เราก็ต้องทำความเข้าใจถึงรูปแบบการกู้เงินซื้อเครื่องไฟฟ้าว่าจะมีแบบไหนบ้าง โดยทั่วไปจะมี 2 รูปแบบ ได้แก่

  • ใช้บัตรเครดิต : การกู้เงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบนี้ เป็นวิธีกู้เงินที่สะดวกและรวดเร็วที่สุด มีระยะเวลาในการผ่อนชำระตั้งแต่ 3 เดือน, 6 เดือน, 10 เดือน และ 12 เดือน ซึ่งคุณจะต้องไม่ลืมเรื่องของวงเงินทุกครั้งที่ใช้จ่ายว่าจะต้องมีเหลือเพียงพอ ถ้าราคาของใกล้เคียงกับวงเงินบัตรเครดิตจนเกินไป ก็ต้องคิดให้ดีว่าเรามีแผนการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในรอบบัญชีนี้อยู่ด้วยหรือไม่ ซึ่งถ้ารวมแล้วเกินวงเงินไปเยอะก็ขอให้เก็บบัตรเครดิตไว้ก่อน
  • สินเชื่อผ่อนสบาย ๆ : หากทางเลือกอื่นยังไม่พร้อม สินเชื่อในการกู้เงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่หลายคนนิยมใช้กัน มีหลากหลายรูปแบบให้เลือก เลือกที่เหมาะสำหรับตัวเอง เพื่อให้สภาพคล่องยังมี เงินเก็บยังอยู่ โดยการขอสินเชื่อกู้เงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าจะช่วยให้ตัวคุณมีวินัยในการจ่ายเงินและมีเครดิตที่ดีขึ้นด้วย

ข้อดีของการกู้เงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า

  • ไม่ต้องจ่ายเงินก้อน ทำให้มีสภาพคล่องทางการเงินเพื่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน
  • มีโปรโมชั่นให้เลือกมากมาย ซึ่งดอกเบี้ยที่ได้ส่วนมากจะแค่ 0% เป็นเรื่องที่ดีมาก ทำให้คุณไม่ต้องเสียเงินมากมาย แม้จะเป็นการกู้เงินในระยะสั้นก็ตาม
  • หากใครเลือกการกู้เงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยบัตรเครดิต เดี๋ยวนี้ก็มีการสะสมคะแนนไว้แลกเป็นส่วนลด หรือ cashback ต่าง ๆ มากมาย
  • เป็นการเพิ่มเครดิตที่ดี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการกู้สินเชื่อต่าง ๆ ในอนาคตอีกมาก หากคุณสามารถชำระหนี้ได้ตามที่ธนาคารกำหนด

ข้อเสียของการกู้เงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า

  • หากชำระหนี้ล่าช้าเกินกว่าที่ธนาคารกำหนด ก็จะโดนค่าปรับที่เรียกว่าดอกเบี้ย ที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ
  • ผลสืบเนื่องจากข้อก่อนหน้านี้ ถ้าคุณชำระหนี้ล่าช้า จะส่งผลต่อเครดิตบูโรของตัวคุณเอง เสี่ยงที่จะไม่ได้รับการอนุมัติเงินสินเชื่อในอนาคต เนื่องจากจาดความน่าเชื่อถือไปนั่นเอง
  • เกิดความโลภได้ง่ายขึ้น เพราะติดกับดักทางความคิดที่ว่า ได้ของก่อน จ่ายทีหลัง ถึงแม้ตอนนี้ไม่มีเงิน ก็กู้เงินเอาก็ได้ นั่นก่อให้เกิดผลเสียอย่างการเป็นหนี้มากเกินตัว

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว คุณคงจะตัดสินใจกันได้แล้วนะคะว่าจะกู้เงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือไม่ และตัวคุณมีความพร้อมแล้วหรือยังที่จะเป็นหนี้ในอนาคต

Jirapa Sawatanan

Creative & Content creator ประสบการณ์เขียนบทความเกี่ยวกับการเงินและหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้อง 2 ปี Linkedin
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments