You are currently viewing กู้ กยศ คืออะไร เหมาะสำหรับใคร?

หลายคนอาจเคยได้ยิน การกู้ กยศ. แต่ยังไม่รู้จักว่าคืออะไร วันนี้การเงินแบบชาวบ้าน จะพาคุณมารู้จักกับการ กู้ กยศ. กันครับ

กยศ. คืออะไร?

กยศ. คือ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือการให้ทุนกู้ยืมเรียนแก่นักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อให้สามารถได้เรียนหนังสือก่อน แล้วผ่อนจ่ายคืนทีหลังเมื่อเรียนจบ

โดยทุน กยศ. ปัจจุบันนั้นครอบคลุม การชำระค่าเทอม ค่าใช้จ่ายเกี่ยวเนื่อง และค่าครองชีพต่อเดือน ซึ่งนักศึกษาทุก ๆ มหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะรัฐ หรือ เอกชน ก็เข้าร่วมกองทุนกยศ. ได้โดยแนะนำให้ติดต่อกับแผนกการเงินของมหาวิทยาลัยนั้น ๆ เพื่อขอรายละเอียดในการสมัคร เนื่องจากทุน กยศ. นั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดเอกสาร และรูปแบบการสมัครในแต่ละปี ต้องคอยติดตามข่าวสารจากทางมหาวิทยาลัยและทางเว็บไซต์ https://www.studentloan.or.th/ ครับ

กู้ กยศ. เหมาะสำหรับใคร?

ทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษานั้น จริง ๆ แล้วก็เหมาะกับนักศึกษาทุกคนที่อยากแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายค่าเทอมจากผู้ปกครอง ให้เป็นภาระส่วนตัวของนักศึกษาแทน โดยผู้ที่มีคุณสมบัติสามารถสมัครขอทุนกยศ. ได้ตั้งแต่ระดับชั้น มัธยมปลาย ปวส อนุปริญญา ปริญญาตรี และปริญญาโท

คือถ้าสามารถสมัครได้ก็แนะนำให้สมัครจะดีกว่าครับ เพราะดอกเบี้ยถูก และมีระยะเวลาปลอดภาษี ในขณะที่การกู้เงินเรียนแบบอื่น ๆ นั้นจะมีอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูง ถึงแม้จะยังไม่มากเท่าการกู้เงินเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ ก็ยังถือว่ามากอยู่ดี และต้องหาเงินชำระแบบเดือนชนเดือน

หากคุณพบว่าที่บ้านของคุณ มีปัญหาค่าเทอมไม่พอจ่ายบ่อย ๆ ต้องหมุนเงินหรือลำบาก การเงินขัดสน และเริ่มส่งผลกระทบต่อการศึกษาของคุณ การขอทุนกยศ. จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ควรพิจารณา โดยสามารถดูคุณสมบัติของผู้กู้ซึ่งแบ่งตามเกณฑ์ดังต่อไปนี้

  • ลักษณะที่ 1  นักเรียนหรือนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์
  • ลักษณะที่ 2  นักเรียนหรือนักศึกษาที่ศึกษาในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการหลัก ซึ่งมีความชัดเจนของการผลิต กำลังคนและมีความจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ
  • ลักษณะที่ 3  นักเรียนหรือนักศึกษาที่ศึกษาในสาขาวิชาขาดแคลน หรือที่กองทุนมุ่งส่งเสริมเป็นพิเศษ
  • ลักษณะที่ 4  นักเรียนหรือนักศึกษาที่เรียนดีเพื่อสร้างความเป็นเลิศ โดยให้กู้ในระดับปริญญาโท

สามารถดูรายละเอียดและขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ กยศ. คลิก

ถ้าไม่กู้กยศ. มีทางเลือกอื่น ๆ ไหม

ในกรณีที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการศึกษาต่อ ทางเลือกอื่น ๆ นอกเหนือจาก กยศ. ก็มีเหมือนกัน เช่น

นี่ก็เป็นทางเลือกที่สามารถทำได้ หรืออาจจะมีวิธีอื่น ๆ อีกก็แนะนำให้หาทางออกร่วมกันระหว่าง ผู้เรียนกับผู้ปกครอง หรือผู้เรียนกับครูที่ปรึกษา สถาบันการศึกษา ก็จะเจอทางออกในที่สุดครับ

การเงินแบบชาวบ้าน

FinanceChaoBan.com เคล็ดลับการเงินสำหรับชาวบ้าน บุคคลทั่วไป ทุกเพศทุกวัย ครบทั้งการ ฝากเงิน ยืมเงิน ออมเงิน กู้เงินด่วน เงินด่วน 30 นาที สมัครบัตรเครดิต และอื่น ๆ อีกมากมาย พวกเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะนำเสนอข้อมูลการเงินต่าง ๆ ให้เข้าใจง่ายที่สุดสำหรับชาวบ้าน เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงข้อมูลทางการเงินได้ง่าย นำเสนอข้อมูลมากที่สุด เพื่อให้ไม่โดนเอาเปรียบ หรือถูกหลอก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรา คลิก ติดตามเราได้ที่ Facebook หรือ Blockdit
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments