You are currently viewing กู้เงินสร้างบ้าน 500,000 วางแผนอย่างไรให้คุ้มค่า ต้องมีเงินเดือนเท่าไหร่?

มีที่ดินอยู่แล้ว ต้องการกู้เงินสร้างบ้านงบ 500,000 ต้องเริ่มต้นอย่างไร จัดการวางแผนการสร้างบ้านยังไงให้คุ้มค่า รวมถึงขั้นตอนการกู้เงินเพื่อสร้างบ้าน จะต้องมีเงินเดือนเท่าไหร่ถึงกู้ผ่าน มีขั้นตอนอะไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง เรารวบรวมข้อมูลที่คุณควรรู้มาให้แล้วครับ

กู้เงินสร้างบ้าน 500,000 บาท เงินเดือน 15,000 บาทก็สร้างมายื่นกู้ได้ครับ โดยผ่อนต่อเดือนจะตกอยู่ที่ประมาณ 6,000 บาท (ขึ้นอยู่กับดอกเบี้ยและจำนวนปีที่ผ่อน) ส่วนการกู้เงินสร้างบ้านนั้นจะมีเรื่องที่จะต้องวางแผนมากกว่าการกู้เงินซื้อบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการวางงบประมาณ งบในการถมที่ดิน และงบการสร้างบ้านและตกแต่งภายใน, การหาแบบบ้าน รวมไปจนถึงการหาผู้รับเหมาด้วย หากวางแผนใน 3 ส่วนนี้ให้ดีก็จะทำให้ใช้เงินในการสร้างบ้านได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุดครับ

การกู้เงินสร้างบ้านมีความแตกต่างกับการกู้เงินซื้อบ้าน ซึ่งจะมีความยุ่งยากกว่าในเรื่องการดำเนินเรื่องเอกสารต่าง ๆ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการกู้เงินสร้างบ้านมีอะไรบ้าง ติดตามอ่านต่อได้เลยครับ

กู้เงินสร้างบ้าน 500,000 วางแผนยังไงให้คุ้มค่า งบไม่บานปลาย

สิ่งสำคัญที่สุดในการเริ่มต้นกู้เงินสร้างบ้าน คือการวางแผนให้พร้อมในทุก ๆ ด้าน เพราะนอกจากจะช่วยให้ควบคุมงบไม่ให้บานปลายแล้ว ยังลดข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นด้วย หัวใจสำคัญในการวางแผนกู้เงินสร้างบ้านในงบประมาณที่จำกัด สิ่งที่ต้องดู 3 อย่างมีดังต่อไปนี้

1. วางแผนงบประมาณ

เรื่องสำคัญที่สุดในการสร้างบ้านซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ นั่นคือ

งบประมาณถมที่

ก่อนเตรียมตัวสร้างบ้าน ต้องดูที่ดินของเราก่อนว่าต้องถมหรือไม่ ถ้าที่ดินค่อนข้างต่ำ หรือพื้นดินไม่สม่ำเสมอก็จำเป็นต้องถมดินเพื่อปรับระดับ แต่ต้องบอกก่อนว่าโดยส่วนมากแล้ว การถมดินจะอยู่ในหมวดการเตรียมงาน ไม่ได้อยู่ในแปลนบ้าน ธนาคารบางแห่งอาจจะไม่อนุมัติค่าใช้จ่ายในส่วนการปรับหน้าดินมา 

เราต้องวางแผนเพื่อเตรียมงบในส่วนนี้เอง ทั้งนี้ก็ต้องลองคุยกับทางธนาคารก่อนครับ

งบประมาณสร้างบ้านและตกแต่งภายใน

หากตั้งวงเงินในการกู้ไว้แล้วที่ 500,000 บาท ก็จะทำให้ง่ายต่อการตีกรอบในการใช้งบประมาณในส่วนต่าง ๆ ได้ตามความเป็นจริง สามารถกำหนดเบื้องต้น ว่าต้องการเนื้อที่บ้านขนาดไหน พื้นที่ใช้สอยประมาณเท่าไหร่ ต้องการห้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่นกี่ห้อง ครัวเป็นแบบไหน เกรดวัสดุที่ต้องการเป็นยังไง

ส่วนการออกแบบภายใน เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ จะกันงบประมาณในส่วนนี้ไว้เท่าไหร่ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายสำหรับผู้รับเหมาสร้างบ้านด้วย ทั้งนี้ก็แล้วแต่ความต้องการของแต่ละบุคคลเลยครับ

2. หาแบบบ้าน

แบบบ้านหรือแบบก่อสร้าง ปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย สามารถเลือกได้ตามความต้องการซึ่งหากมีงบอยู่ที่ประมาณ 500,000 บาทแนะนำให้เลือกแบบบ้านฟรี หรือแบบบ้านสำเร็จรูป จะช่วยประหยัดงบประมาณในการออกแบบได้ สามารถหาแบบบ้านเหล่านี้ได้จากสำนักงานเขตโดยจะมีแบบบ้านของหน่วยงานโยธาไว้บริการให้ฟรี หรือสามารถหาได้ตามเว็บไซต์ก็ได้เช่นกัน 

โดยแบบบ้านเหล่านี้จะถูกออกแบบไว้แล้ว ทั้งแบบแปลนบ้านและสไตล์บ้าน

แต่ข้อสำคัญเลยคืออย่าลืมให้วิศวกรออกแบบโครงสร้างและควบคุมงาน ลงชื่อในเอกสาร จึงจะสามารถนำแบบไปยื่นอนุญาตก่อสร้างได้

3. หาผู้รับเหมาก่อสร้าง

การหาผู้รับเหมา เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญมาก ๆ โดยทั่วไปจะมีให้เลือก 2 แบบคือ ผู้รับเหมารายย่อย ก็จะเหมาะกับคนงบน้อย สะดวกและประหยัด แต่ทั้งนี้ก็ควรพิจารณาหลายด้าน ทั้งความน่าเชื่อถือ ประสบการณ์ ฝีมือ และที่สำคัญควรมีความรับผิดชอบและไม่ทิ้งงาน

อีกประเภทก็คือ จ้างบริษัทมืออาชีพ ซึ่งทุกวันนี้ก็มีหลายบริษัทแข่งขันกันจัดโปรโมชั่น ส่วนลด ของแถมเพียบที่เราสามารถต่อรองได้ การจ้างบริษัทมืออาชีพมีข้อดีที่ การทำงานมีมาตรฐาน ทำงานเป็นระบบ มีวิศวกร และทีมช่างที่มีประสบการณ์ไว้คอยให้บริการ

และยังสามารถกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนในการก่อสร้างได้ ไม่มีปัญหาเรื่องงบบานปลายด้วยครับ

กู้เงินสร้างบ้าน 500,000 บาทต้องมีเงินเดือนเท่าไหร่?

หากจะกู้เงินสร้างบ้าน 500,000 บาท เงินเดือนหรือรายได้รวมต่อเดือนควรอยู่ที่ 15,000 บาทขึ้นไป ซึ่งเป็นเงินเดือนขั้นเริ่มต้นที่สามารถเริ่มยื่นกู้เงินสร้างบ้านเลยครับ และโดยปกติแล้วคนที่มีรายได้ต่อเดือน 15,000 บาทก็สามารถกู้ได้วงเงินสูงสุดถึง 900,000 บาทเลย

แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ใครที่มีรายจ่ายหรือภาระหนี้สินในการผ่อนอย่างอื่นอยู่แล้วก็อาจจะได้ไม่ถึง 900,000 บาทครับ

ส่วนยอดผ่อนต่อเดือน ธนาคารส่วนใหญ่จะกำหนดอัตราการผ่อนชำระรายเดือนไว้ที่ 40% ของรายรับในแต่ละเดือน แปลว่า เงินเดือน 15,000 บาทจะผ่อนมากที่สุดตกอยู่ที่ประมาณ 6,000 บาทต่อเดือน ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับดอกเบี้ย และระยะเวลาการผ่อนของแต่ละธนาคารด้วย

การกู้เงินสร้างบ้าน ไม่เหมือน กู้เงินซื้อบ้าน

การกู้เงินสร้างบ้าน มีขั้นตอนและเอกสารที่มากกว่าการกู้เงินเพื่อซื้อบ้านครับ ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นสำหรับใครที่มีแพลนจะกู้เงินสร้างบ้านควรรู้มี ดังต่อไปนี้

เอกสารสำหรับกู้เงินสร้างบ้าน

เอกสารของการกู้เงินซื้อที่แตกต่างจากการกู้เงินซื้อบ้าน

แบบบ้าน

เพื่อให้ธนาคารประเมินราคาในการปล่อยสินเชื่อ

สัญญาว่าจ้างรับเหมาก่อสร้าง

ถือเป็นอีกหนึ่งในการประเมินงบประมาณค่าใช้จ่ายในการสร้างบ้าน เพราะการสร้างบ้านจะต้องมีทุนในการจ้างผู้รับเหมา ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้จะรวมอยู่กับสินเชื่อกู้เงินสร้างบ้านด้วยครับ

โฉนดที่ดิน

โฉนดที่ดินที่จะทำการสร้างบ้าน ซึ่งแนะนำให้โฉนดที่ดินควรเป็นชื่อของผู้ที่จะก่อสร้างบ้าน จะช่วยให้ง่ายต่อการทำเรื่อง แต่ถ้าที่ดินเป็นชื่อของพ่อแม่ ญาติก็ได้เช่นกันแต่ขั้นตอนอาจจะยุ่งอยากกว่าเล็กน้อย โดยจะต้องทำเอกสารเพื่อขออนุญาตจากเจ้าของโฉนด ให้ยินยอมก่อน นอกจากนั้นจะต้องพาเจ้าของโฉนดไปทำเรื่องยื่นกู้สร้างบ้านต่าง ๆ ที่ธนาคารด้วยจนกว่าจะเรียบร้อย

ใบอนุญาตก่อสร้าง

การก่อสร้างบ้านจะต้องมีเรื่องของกฎหมายต่าง ๆ มาเกี่ยวข้อง ซึ่งการก่อสร้างใด ๆ ก็ตามจะต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่หรือพนักงานส่วนท้องถิ่น จึงต้องมีเอกสารในส่วนนี้ด้วย

นอกจากนั้นก็จะเป็นเอกสารทั่วไปอย่าง สำเนาประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, สลิปเงินเดือน, สำเนาเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน, หนังสือรับรองเงินเดือน

มีเงินสำรอง 20% – 30% ของมูลค่าบ้าน

อีกหนึ่งความแตกต่างก็คือเราควรมีเงินสำรองในการจ่ายล่วงหน้าหรือมีเงินเก็บประมาณ 20% –  30% ของมูลค่าบ้าน จะทำให้การกู้เงินสร้างบ้านผ่านง่ายมากขึ้น เพราะธนาคารส่วนใหญ่มักจะมีการประเมินเบื้องต้นจากการดูผลงานการก่อสร้างที่มีการดำเนินการสร้างไปแล้ว 20% เพื่อความมั่นใจในการอนุมัติ

สร้างบ้านในงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด การวางแผนให้ดี จะช่วยให้เราสามารถควบคุมงบประมาณได้ เพราะฉะนั้น ควรศึกษาข้อมูล ราคา ต่าง ๆ ให้รอบคอบนะครับ งบสร้างบ้านจะได้ไม่บานปลาย

Jirapa Sawatanan

Creative & Content creator ประสบการณ์เขียนบทความเกี่ยวกับการเงินและหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้อง 2 ปี Linkedin
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments