You are currently viewing จะจัดงานแต่งงาน แต่เงินสดไม่พอ กู้เงินมาจัดงานแต่งงานดีไหม?

เมื่อก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ก็มาถึงวัยที่ต้องสร้างครอบครัว ซึ่งต้องตามมาด้วยความรับผิดชอบมากมาย และที่หนีไม่พ้นก็คงเป็นเรื่องของเงินทอง ด่านแรกของการเริ่มชีวิตคู่ก็คือการแต่งงาน ในปัจจุบันนี้ค่าใช้จ่ายงานแต่งงาน
ไม่ใช่น้อย ทำเอาหลายคนถึงกับถอดใจกันไปเลย

ในขณะที่บางคนก็คิดว่าการแต่งงานคือครั้งเดียวในชีวิต ก็อยากจะจัดงานแต่งไว้เป็นความทรงจำ แต่ทว่าเงินในกระเป๋าไม่เป็นใจ จึงเกิดความคิดที่ว่าจะกู้เงินแต่งงาน
ดีไหม ใครที่กำลังลังเล ตัดสินใจไม่ได้ ตามมาหาคำตอบไปพร้อมกันค่ะ

เงิน 3 ก้อนที่ต้องมีสำหรับงานแต่งงาน

ขึ้นชื่อว่างานแต่งงานย่อมมาพร้อมค่าใช้จ่ายมากมาย ที่ทำให้คู่แต่งงานหลายคนถึงกับกุมขมับ แน่นอนว่าการวางแผนทางการเงินที่ดีย่อมส่งผลดีต่อการเริ่มต้นชีวิตคู่อย่างแน่นอน โดยเงินก้อนหลัก ๆ มีอยู่ 3 ก้อน ดังนี้

สินสอด

สินสอดเป็นด่านแรกที่ทางฝ่ายชายจะต้องมอบให้กับพ่อแม่ฝ่ายหญิง ซึ่งก็เป็นการตกลงกับทางฝ่ายหญิง ดังนั้นฝ่ายควรตกลงค่าสินสอดให้ชัดเจน ในบางคู่ก็เริ่มมีปัญหาตั้งแต่ด่านนี้เลยค่ะ ปัจจุบันจึงมีทางเลือกมากมายที่จะช่วยซัพพอร์ตเงินก้อนนี้ได้ เช่น การออมเงิน เน้นสภาพคล่องที่สูงหน่อย เพื่อที่จะสามารถถอนออกมาได้ทันที

ถ้าใครออมไม่ไหว ก็มีบริการเช่าสินสอด แต่ละร้านก็จะมีเรทราคาที่แตกต่างกันออกไป, หรือไปให้สุดด้วยการกู้เงินแต่งงาน และใช้หนี้หลังจบงาน

งบประมาณการจัดงาน

สำหรับเงินก้อนนี้มักจะเป็นค่าใช้จ่ายที่ทำให้เกิดงบที่บานปลายมากที่สุด โดยงบประมาณมีตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักล้านต้น ๆ หลายคู่คิดว่างานครั้งเดียวในชีวิตเลยต้องจัดเต็มที่สุด ซึ่งการกู้เงินแต่งงานมักถูกตัดสินใจเมื่อต้องวางแผนเงินก้อนนี้ หากคิดงบประมาณคร่าว ๆ ซึ่งรวมค่าใช้จ่ายก่อนวันงาน ที่ต้องเตรียมสถานที่ อุปกรณ์ ค่าการ์ด ของชำร่วย แหวนหมั้น, งานเช้า ค่าชุดแต่งงาน ค่าแต่งหน้าทำผม พิธีกรรม และงานเย็น ค่าชุดแต่งงาน ค่าอาหาร วงดนตรี presentation ทั้งหมดขึ้นอยู่กับฐานะของแต่ละคน

เงินหลังแต่งงาน

แน่นอนว่าหากใครจะใช้วิธีกู้เงินแต่งงาน อย่าลืมคำนวณค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้นชีวิตคู่หลังแต่งงานกันด้วยนะคะ บางคู่อาจจะโชคดีที่ได้สินสอดและซองงานมาตั้งตัว ซึ่งต้องรู้จักกันเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว ส่วนใครที่กู้เงินแต่งงาน หลังแต่งงานคือชีวิตจริงที่คุณจะต้องเริ่มต้นหาเงินใช้หนี้

ถ้าเงินสดไม่พอ ควรกู้เงินแต่งงานมาจัดงานดีไหม

เชื่อว่านี่อาจจะเป็นคำถามที่หลายคู่ลังเลอยู่ในใจ เพราะงานก็อยากจัด แต่เงินก็มีไม่พอ การจะออมเงินให้ได้เงินก้อนมากพอจะจัดงาน ก็คงไม่ไหว ไม่อย่างนั้น ชีวิตนี้อาจจะไม่ได้แต่งงานสักที ดังนั้นการกู้เงินแต่งงานก็ถือว่าเป็นวิธีที่ดีค่ะ

แต่อยากให้คุณทำความเข้าใจว่าการกู้เงินแต่งงานก็เหมือนการกู้เงินเพื่อจุดประสงค์อื่น ๆ เมื่อคุณขาดสภาพคล่องและไม่มีเงินสำรองที่เพียงพอ คุณก็จำเป็นต้องหาตัวช่วย แต่สิ่งสำคัญคือเมื่อใดที่คุณคิดอยากจะกู้เงินแต่งงาน คุณจะต้องมีวินัยในตัวเองให้มาก ๆ ในการชำระหนี้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

กู้เงินแต่งงานเหมือนกู้เงินซื้อบ้านไหม

เราคงจะคุ้นเคยกับการกู้เงินซื้อบ้านหรือที่เราเรียกว่าสินเชื่อบ้าน แต่ไม่แน่ใจว่ากู้เงินแต่งงานหรือสินเชื่อแต่งงานจะเหมือนหรือต่างจากการกู้ซื้อบ้านอย่างไร ต้องอธิบายอย่างนี้ค่ะ ทั้งสองอย่างมีความเหมือนกันตรงที่ช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้กับคุณ

แต่ต่างกันตรงที่ การกู้เงินแต่งงาน เราจะใช้เป็น “สินเชื่อส่วนบุคคลอเนกประสงค์” หรือจะเรียกว่า “สินเชื่ออเนกประสงค์” ก็ได้ เนื่องจากจะได้รับเงินสดมาเป็นก้อนเพื่อใช้จ่ายในเรื่องต่าง ๆ และยังเป็นสินเชื่อที่ไม่ต้องมีบุคคลค้ำประกัน หรือนำหลักทรัพย์มาค้ำประกัน ซึ่งจะได้วงเงินอนุมัติถึง 5 เท่าของเงินเดือน อีกทั้งยังเป็นสินเชื่อที่สามารถกำหนดระยะเวลากู้ได้แน่นอน รวมถึงยังมีอัตราดอกเบี้ยคงตัวและการชำระเงินรายเดือนที่เท่ากันอีกด้วย

สิ่งสำคัญของการกู้เงินแต่งงานที่คุณจะต้องเตรียมใจไว้เลย คือ ดอกเบี้ย เหมือนการกู้ประเภทอื่น ๆ แนะนำว่าไม่ควรกู้เยอะ เอาแค่พอใช้จ่าย เพราะอย่าลืมว่า เมื่อจบงานแต่งงานแล้ว คุณต้องบริหารหนี้ก้อนนี้ให้ดี ๆ

กู้เงินแต่งงานทั้งที ต้องเตรียมอะไรบ้าง

หากใครมั่นใจแล้วว่าแต่งงานคราวนี้จะใช้วิธีกู้เงินแต่งงานแน่นอน งั้นเราจัดเตรียมเอกสารที่จะนำไปใช้ในการ
กู้เงินแต่งงานกันดีกว่า โดยเอกสารมีดังนี้

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สลิปเงินเดือน
  • สำเนาสมุดบัญชีธนาคารย้อนหลัง6 เดือน (Statement)

ในส่วนของวงเงินที่ขอไปนั้นใช้ในการกู้เงินแต่งงานนั้น จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและข้อกำหนดของแต่ละสถาบันทางการเงิน ซึ่งอย่าลืมที่จะพิจารณาและศึกษารายละเอียดอย่างถี่ถ้วน ดังนั้นหากคุณต้องการแต่งงานแต่ยังขาดสภาพคล่องทางการเงิน การกู้เงินแต่งงานก็เป็นทางออกที่น่าสนใจที่จะช่วยให้คุณรอดพ้นวิกฤติในครั้งนี้ไปได้

Jirapa Sawatanan

Creative & Content creator ประสบการณ์เขียนบทความเกี่ยวกับการเงินและหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้อง 2 ปี Linkedin
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments