You are currently viewing อยากเรียน ป.โท แต่ไม่มีเงิน ทำอย่างไรได้บ้าง

ใครที่กำลังมองหาลู่ทางในการเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโท เพื่อพัฒนาทักษะและความรู้ของตัวเองในด้านที่สนใจ แต่ไม่มีเงินทุนในการเรียน จะทำอย่างไรได้บ้าง ลองดูวิธีการต่าง ๆ ได้จากบทความนี้

[snippet]

การศึกษาต่อในระดับปริญญาโทนั้นมีความจำเป็นจะต้องใช้เงินอย่างน้อย 100,000 บาทขึ้นไปเพื่อใช้ในการเข้าเรียนต่อ แตกต่างกันตามสาขาและมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือหากเรียนต่างประเทศก็จะใช้เงินในจำนวนที่มากกว่านี้ หากอยากเรียนปริญญาโทแต่ไม่มีเงิน สามารถขอทุน กยศ., กู้เงินเรียนปริญญาโท, ขอทุนเรียนฟรี จากที่ต่าง ๆ , หารายได้เสริม 4 วิธีนี้เป็นทางออกสำหรับใครที่ต้องการเรียนปริญญาโท แต่ไม่มีเงินทุนในตอนนี้

[/snippet]

จะเห็นได้ว่ามีทางออกในการหาเงินมาเรียนต่อปริญญาโทหลากหลายทางมาก ก็มาดูข้อมูลโดยละเอียดกันว่าวิธีแบบไหนจะเหมาะกับคุณ

ขอทุนกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เพื่อเรียนต่อปริญญาโท

ในระดับปริญญาโทยังสามารถขอกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้ โดยสามารถดูวิธีการโดยละเอียดได้ที่นี่ ซึ่งในปีการศึกษาล่าสุด คณะที่สามารถกู้เรียนกยศ. ได้คือ วิศวกรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ เภสัชศาสตร์ แพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์

การกู้เรียน ป. โทกับกยศ. จะมีข้อดีตรงที่อัตราดอกเบี้ยต่ำ มีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยนาน 1 ปีหลังเรียนจบ ทำให้ผู้เรียนไม่ต้องแบกรับภาระการเงินที่หนักอึ้ง สามารถเรียนไปก่อนผ่อนทีหลังได้

เพียงแต่ข้อจำกัดของกยศ. จะเป็นเรื่องของคณะที่เปิดให้กู้ยังไม่ครอบคลุมการศึกษาต่อในทุกสาขาวิชา และผู้เรียนจะต้องมีเกรดเฉลี่ย 3.0 ขึ้นไปเมื่อจบปริญญาตรีถึงจะสามารถทำเรื่องกู้ได้

กู้เงินเรียนปริญญาโท

นอกจากกยศ. แล้ว ยังมีสินเชื่อเพื่อการศึกษาจากธนาคารต่าง ๆ ให้คุณสามารถกู้ยืมได้ สามารถเช็ครายละเอียดทั้งหมด วิธีการสมัคร เงื่อนไขของแต่ละสินเชื่อได้ที่ รวมข้อมูลเงินกู้เรียนปริญญาโท โดยจะมีสินเชื่อจากธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ที่อัตราดอกเบี้ยไม่สูงมาก

หรือในกรณีที่ไม่ผ่านเกณฑ์กู้จากสองธนาคารนั้น การใช้สินเชื่อส่วนบุคคลในการกู้เรียนปริญญาโทเพื่อนำมาจ่ายค่าเทอมไปก่อน ก็เป็นทางเลือกที่ไม่แย่สำหรับคนที่มีงานประจำทำอยู่แล้ว และต้องการเรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย เพราะการเรียนปริญญาโทไม่ได้ต้องเรียนทุกวันเหมือนตอนปริญญาตรี สามารถแบ่งเวลา หรือเลือกเรียนในภาคค่ำแทนได้

ขอทุนเรียนฟรี

มหาลัยแต่ละแห่งทั้งในไทยและต่างประเทศจะมีทุนเรียนฟรีอยู่ ซึ่งกรณีที่คุณต้องการขอทุนเรียนฟรีต้องศึกษาข้อมูลจากในคณะนั้น ๆ ให้ดี มีตัวอย่างจากคุณ ฟันเฟือง ในเว็บ Blockdit ที่ใช้วิธีสอบถามจากทางมหาวิทยาลัย อาจารย์ในคณะ ว่าสนใจเรียนในคณะนี้สามารถขอทุนได้ไหม ซึ่งถ้าคุณมีความสนใจที่จะเรียนในสาขาวิชาคณะนั้น ๆ จริง ๆ ก็แนะนำให้ใช้วิธีในการสอบถามบุคลากรในคณะแบบเดียวกับคุณ ฟันเฟือง เพราะเขาสามารถให้ความช่วยเหลือและข้อมูลบางอย่างที่เราอาจจะหาไม่เจอในอินเทอร์เนตก็ได้

หรือการหาทุนเรียนฟรีทั้งในไทยและต่างประเทศก็สามารถเช็คได้ที่เว็บไซต์ของมหาลัยนั้น ๆ เช็คจากเว็บไซต์หรือเฟซบุ๊กของสถานฑูตประเทศต่าง ๆ ในไทย เพราะมักจะมีทุนเรียนฟรีให้ ไม่ว่าจะเป็นประเทศอเมริกา ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมัน ออสเตรเลีย ฯลฯ ประเทศต่าง ๆ มักมอบทุนเรียนฟรี หรือทุน residency แบบมีเงื่อนไขต่าง ๆ

อันนี้ก็ต้องขวนขวายหาข้อมูลกันหน่อย แต่รับรองว่ามีทุนกันทุกปี และมีทุกประเทศเลยก็ว่าได้ครับ ลองเช็คข้อมูลทุนเรียนฟรี จากเว็บไซต์วงใน บทความนี้ก็ได้ครับ เป็นแนวทางในการหาทุน

ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยได้ หารายได้เสริม

อยากเรียน ป. โท แต่ไม่มีเงิน ก็ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย ถ้างานที่ทำอยู่รายได้ไม่พอ ก็อาจต้องคิดเรื่องของการหารายได้เสริมเข้ามาเพื่อช่วยสร้างให้เกิดรายได้พอใช้ครับ การเรียนปริญญาโทเป็นการเพิ่มโอกาส เพิ่มความรู้ ทำให้คุณมีความรู้ในสาขาวิชาชีพที่ชอบ และโดยปกติแล้วเงินเดือนคนเรียนจบปริญญาโทจะสูงกว่าเรียนจบปริญญาตรีอยู่แล้วด้วย

ฉะนั้นถ้ายังขาดแคลนทุนทรัพย์และไม่พอใช้ ก็แนะนำให้ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย หรือจะกู้เรียนมาก่อน เราก็มีแหล่งกู้เงินเรียนปริญญาโทแนะนำให้คุณเยอะมากในบทความนี้

ระหว่างนี้ก็ใช้เวลาไปกับการค้นหาข้อมูลคณะที่จะศึกษาต่อไปก่อนนะครับ และคิดว่าใน 4 วิธีนี้คงมีวิธีที่จะตอบโจทย์ความต้องการอยากเรียนปริญญาโทแต่ไม่มีเงินของคุณได้แน่นอน ดูข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับการกู้เงินเรียน

การเงินแบบชาวบ้าน

FinanceChaoBan.com เคล็ดลับการเงินสำหรับชาวบ้าน บุคคลทั่วไป ทุกเพศทุกวัย ครบทั้งการ ฝากเงิน ยืมเงิน ออมเงิน กู้เงินด่วน เงินด่วน 30 นาที สมัครบัตรเครดิต และอื่น ๆ อีกมากมาย พวกเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะนำเสนอข้อมูลการเงินต่าง ๆ ให้เข้าใจง่ายที่สุดสำหรับชาวบ้าน เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงข้อมูลทางการเงินได้ง่าย นำเสนอข้อมูลมากที่สุด เพื่อให้ไม่โดนเอาเปรียบ หรือถูกหลอก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรา คลิก ติดตามเราได้ที่ Facebook หรือ Blockdit
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments