You are currently viewing เป็นหนี้กยศ สมัครบัตรเครดิต บัตรกดเงินสดได้ไหม?

ต้องการสมัครบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด แต่นึกขึ้นได้ว่าเป็นหนี้กยศ. อยู่ แบบนี้จะสมัครบัตรเครดิตผ่านไหมเพราะมีหนี้ติดอยู่ มาฟังคำตอบกันครับ

[snippet]

เป็นหนี้กยศ. สามารถสมัครบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด หรือสินเชื่อประเภทอื่น ๆ ผ่านได้ในกรณีที่คุณสมบัติของคุณผ่านเกณฑ์ของบัตรเครดิต บัตรกดเงินสดนั้น ๆ เพราะหนี้กยศ. ยังไม่ถูกรวมไว้ในเครดิตบูโร ผู้ติดหนี้กยศ. ยังสามารถกู้ยืมเงินประเภทอื่นได้ตามปกติ

[/snippet]

ฉะนั้นหากคุณกำลังต้องการสมัครบัตรเครดิต หรือขอสินเชื่ออื่น ๆ สามารถยื่นขอได้เลย แต่อย่าลืมจ่ายหนี้กยศ. ด้วย เพราะมีระยะเวลาปลอดหนี้ 2 ปี และหากจ่ายล่าช้ามีทั้งค่าปรับและดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี ในกรณีที่คุณยังมีข้อสงสัยไม่แน่ใจ มาดูรายละเอียดเพิ่มเติมกัน

ทำไมเป็นหนี้ กยศ. ถึงยังสมัครบัตรเครดิตได้

สาเหตุหลักคือ กยศ. ยังไม่ได้นำข้อมูลลูกหนี้เข้าในระบบเครดิตบูโร ที่เป็นบริษัทเก็บข้อมูลเครดิตการชำระเงินของลูกหนี้ ทำให้หนี้จากกยศ. ไม่ถือเป็นประวัติหนี้เสีย ผู้ที่กู้ยืมกยศ. จึงสามารถสมัครบัตรเครดิต หรือสมัครสินเชื่ออื่น ๆ ได้ตามปกติ แม้จะมียอดค้างชำระหนี้กยศ. หรือไม่มีก็ตาม

ทั้งนี้ในปีถัด ๆ ไปอาจต้องคอยติดตามข่าวกันดูเรื่อย ๆ เพราะในปี 2564 ที่ผ่านมา กยศ. เองได้เริ่มมีการหารือเตรียมนำประวัติลูกหนี้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของเครดิตบูโร (อ่านข่าวที่นี่) ในกรณีที่ลูกหนี้ค้างชำระเงินเป็นเวลานาน หรือส่อแววพฤติกรรมเบี้ยวหนี้นั่นเอง

ทั้งนี้ กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือกยศ. เองก็ถือว่าเป็นการกู้ยืมที่ค่อนข้างมีระบบผ่อนผันเยอะ เช่น มีระยะเวลาปลอดหนี้ 2 ปีหลังจากเรียนจบ หรือทำเรื่องขอผ่อนผัน ยืดหยุ่นได้ ฉะนั้นหากใครที่เป็นหนี้กยศ. แล้วไม่ลำบาก ก็แนะนำให้ทะยอยทำเรื่องใช้คืน ควบคู่ไปด้วย เนื่องจากหนี้กยศ. นั้นผ่อนได้นานถึง 15 ปีก็จริง แต่ดอกเบี้ยในปีที่ 15 ก็ค่อนข้างสูงมาก และการใช้คืนกยศ. ยังช่วยให้กองทุนมีเงินหมุนเวียนสำหรับน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษารุ่นถัดไปอีกด้วย

หนี้ กยศ. มีผลต่อวงเงินที่จะได้รับหรือไม่

ไม่มีผล เพราะสาเหตุเดียวกันคือไม่ถูกบันทึกไว้ในระบบเครดิตบูโร จำนวนหนี้ก้อนนี้จะไม่ถูกนำไปหักกับรายรับที่เราได้เพื่อประเมิน ดังนั้นวงเงินบัตรเครดิตที่ได้จึงจะขึ้นอยู่กับ เงินเดือน อาชีพ ภาระหนี้สินอื่น ๆ ของคุณมากกว่า

และวงเงินที่ได้ในการสมัครบัตรเครดิตครั้งแรกนั้นอาจจะน้อย แต่เมื่อใช้ไปสักพักวงเงินเครดิตจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเอง ทางธนาคารที่ออกบัตรเครดิตให้จะโทรมาแจ้งการปรับยอดวงเงินบัตรเครดิตให้กับคุณ ทุก 6 เดือน หรือ 1 ปี

เป็นหนี้ กยศ. แล้ว จะสมัครบัตรเครดิตดีไหม?

หากคุณมีหนี้กยศ. อยู่ การสมัครบัตรเครดิต หรือบัตรกดเงินสดต่าง ๆ จะทำให้คุณเริ่มมีแหล่งหนี้มากกว่า 1 แห่ง ซึ่งแม้กยศ. จะไม่ถูกรวมในเครดิตบูโร แต่ถือเป็นหนี้ที่ต้องมีการชำระคืน และสามารถถูกฟ้องร้องได้ภายหลัง ไม่ว่าจะกรณีเบี้ยวหนี้ หรือชำระล่าช้า

ฉะนั้นสมัครบัตรเครดิตสมัครได้แน่นอน แต่วางแผนการชำระคืนเงินของหนี้แต่ละก้อนให้ดี และไม่ควรใช้บัตรเครดิตอย่างฟุ่มเฟือยจนเกินไป ใช้เฉพาะยามจำเป็น หรือใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์สูงสุด รับส่วนลดร้านอาหาร ส่วนลดบริการต่าง ๆ เครดิตเงินคืน

ทั้งนี้บัตรเครดิตถือเป็นสินเชื่อที่มีระยะเวลาปลอดหนี้สูงถึง 45 – 55 วัน ถ้าหมุนเงินจ่ายดี ๆ แล้วนั้นคุณแทบจะไม่เสียดอกเบี้ยเลย วางแผนการเงินดีๆ แล้วจะพบว่าบัตรเครดิตมีประโยชน์มหาศาลเลยครับ

แนะนำ บัตรเครดิตสมัครง่าย ส่งเอกสารออนไลน์ หรือส่งผ่านเมสเซนเจอร์ก็ได้ ไม่ต้องไปสาขา

การเงินแบบชาวบ้าน

FinanceChaoBan.com เคล็ดลับการเงินสำหรับชาวบ้าน บุคคลทั่วไป ทุกเพศทุกวัย ครบทั้งการ ฝากเงิน ยืมเงิน ออมเงิน กู้เงินด่วน เงินด่วน 30 นาที สมัครบัตรเครดิต และอื่น ๆ อีกมากมาย พวกเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะนำเสนอข้อมูลการเงินต่าง ๆ ให้เข้าใจง่ายที่สุดสำหรับชาวบ้าน เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงข้อมูลทางการเงินได้ง่าย นำเสนอข้อมูลมากที่สุด เพื่อให้ไม่โดนเอาเปรียบ หรือถูกหลอก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรา คลิก ติดตามเราได้ที่ Facebook หรือ Blockdit
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments